Trang chủ | Email | W2G.,JSC | Liên hệ-Góp ý | SearchWiki:

W2G.,JSC

Quảng cáo

Project

Simulationvn

Tài liệu lập trình

3D Graphics - Đồ họa 3D

Xử lý ảnh

Sách điện tử

sửa SideBar

MÔ PHỎNG THÁP CHỈ HUY BAY

Hình ảnh trên được lấy ra từ sản phẩm Mô phỏng tháp chỉ huy bay trong không gian 3D của sân bay Nội Bài, được thiết kế trên nền tảng song song hiển thị trên nhiều màn hình. Được sử dụng vào việc huấn luyện chỉ huy bay, rèn luyện tăng khả năng xử lý và các sự cố. Hệ thống sử dụng 5 máy chiếu để tạo cảnh được bố trí chính tâm của màn hình cong. Với bán kính cong là 5,17m và chiều cao là 3.15 m, với độ phân giải của mỗi màn hình là 1600 x 1200 pixels. Ngoài ra có thể mở rộng khung cảnh thành 360 độ tùy thuộc nhu cầu cụ thể của hệ thống, mà vẫn bảo đảm tốc độ hiển thị đồ họa thời gian thực.

Phòng luyện tập Chỉ huy bay bằng công nghệ mô phỏng là một hệ thống các thiết bị hoạt động theo một mô hình liên hoàn và khép kín giữa các vị trí luyện tập với nhau từ người tập đến giáo viên đúng như diễn biến quá trình chỉ huy một ban bay thực tế tại các đơn vị. Vị trí các máy bay từ khi cất cánh tại sân bay và các mục tiêu trên không đều đồng bộ tương ứng với các vị trí tập. Nó được hoạt động theo nguyên lý trao đổi và xử lý các thông tin giữa các máy tính nối mạng, giữa các thiết bị điều khiển, tín hiệu với nhau thông qua sự điều hành chỉ huy và điều khiển của các thành phần tham gia tập. Các tín hiệu điều khiển được thực hiện trực tiếp trên các máy tính của giáo viên và truyền tới máy tính của người tập. Người tập căn cứ vào các tín hiệu, tình huống trên màn hình và thông qua đối không tiến hành điều hành, xử lý để chỉ huy và thao tác, điều khiển bay. Giáo viên sẽ theo dõi đồng thời ra tình huống trực tiếp cho người tập trên máy tính và khẩu lệnh qua đối không và điện thoại. Các thông tin này sẽ được truyền trực tiếp đến các màn hình máy tính, điện thoại của người tập và hệ thống loa đối không. Mọi thông tin hiển thị và quá trình luyện tập xử lý các tình huống CHB, dẫn đánh chặn của mục tiêu ta và địch sẽ được máy lưu giữ, tự động hiển thị màu được ghi âm, và in ra để giảng bình. Cụ thể như sau: Tạo lập tình huống tập theo điều kiện khí tượng ngày đêm đơn giản, phức tạp tương ứng với các kế hoạch bay tập. Tạo cảnh nền sân bay cất hạ cánh giống như điều kiện khí tượng bay tập và hiển thị lên trên phông 3 màn hình máy chiếu thiết kế theo chiều cong theo tầm nhìn của mắt tại đài Chỉ huy bay. Các tín hiệu máy bay bay tập, máy bay hàng không, mục tiêu địch khi tập dẫn chặn kích và tổ chức diễn tập thông qua hệ thống máy tính nối mạng truyền đến các vị trí tập. Các thông tin xử lý của người tập cũng được đồng thời truyền về hệ thống máy tính của phòng giáo viên để theo dõi và ra tình huống cũng như đánh giá kết quả các vị trí luyện tập.

Học viên luyện tập CHB chính ở vị trí đài K4 chỉ huy các máy bay và xử lý tình huống trên không bằng Micrô (giả đối đối không) thông qua theo dõi hình ảnh mô phỏng sân bay trên màn hình của máy Projecter và hệ thống bảng theo dõi bay, khí tượng trên đài chỉ huy và màn hình máy tính dùng để tra cứu, theo dõi bay dạng. Điều khiển bay thông qua joistic (giả cần lái), tay ga thông qua máy tính và hệ thống micrô liền tai nghe giả mũ bay.

Về dữ liệu

Để mô phỏng, cần có dữ liệu số hoá của một khu vực địa hình nào đó. Việc quản lý dữ liệu này phải đảm bảo nội xác định được toạ độ không gian của một đối tượng bất kỳ trong phạm vi quản lý với sai số chấp nhận được. Như vậy, địa hình cần được mô hình hoá theo một cách nào đó, giải pháp mà chúng tôi lựa chọn là dùng lưới tam giác không đều. Quá trình mô hình hoá địa hình và quản lý toạ độ không gian của đối tượng được thực hiện nhờ sử dụng các thuật toán hình học tính toán kết hợp các cấu trúc hình học cơ bản. Để làm tăng tính thực của ứng dụng ta cần phủ lên bề mặt địa hình bằng kỹ thuật texture mapping. Hình dưới là bề mặt địa hình khu vực Nội Bài sau khi thực hiện texture mapping và đưa thêm một số đối tượng khác.

Đối tượng tương tác tĩnh

Các đối tượng tĩnh là hạt nhân để thể hiện bài tập lái, nó biểu diễn các cấp độ khó của phương án tập. Trên địa hình hai chiều, các đối tượng được sử dụng là các kí hiệu dạng vector theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, được chia thành các nhóm. Với địa hình ba chiều, các đối tượng được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa các kí hiệu và mô hình đối tượng ba chiều. Chúng được chia thành các nhóm để quản lý như: nhóm vật cản, nhóm các nhà của nhóm các đối tượng khác.

Hệ thống CHB nhìn từ trong nhà vòm chứa máy bay Mig21 của sân bay Nội Bài

OpenSceneGraph

Tài tiệu Open GL?

Tài liệu OSG

Hình ảnh một số sản phẩm

controlTower1.jpg: 600x391, 35k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
vanmieu7_0.jpg: 250x156, 47k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
controlTower6.jpg: 300x250, 21k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
covat0.jpg: 200x125, 34k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
doanmonlarge16820061.jpg: 650x418, 195k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
nhandan3.jpg: 800x600, 138k (December 01, 2011, at 10:13 AM)

sửa SideBar

Edit - History - Print - Recent Changes - Search
Page last modified on July 05, 2008, at 10:52 AM