Trang chủ | Email | W2G.,JSC | Liên hệ-Góp ý | SearchWiki:

W2G.,JSC

Quảng cáo

Project

Simulationvn

Tài liệu lập trình

3D Graphics - Đồ họa 3D

Xử lý ảnh

Sách điện tử

sửa SideBar


Tác giả: Amer Yassine
Lược dịch: Fyzend

Khái Niệm Radiosity

Radiosity là một giải thuật tính toán cường độ phản xạ/tán xạ của mọi bề mặt có trong khung cảnh bằng cách chia tập hợp các bề mặt thành nhiều nhóm bề mặt nhỏ hơn(Divide and Conquer). Ta có thể thay đổi kích cỡ của những thành phần này; kích cỡ càng nhỏ, kết quả cho ra càng chính xác. Radiosity engine sẽ tiếp tục tính toán lượng ánh sáng phân bổ từ thành phần này sang thành phần khác. Kết quả cuối cùng sẽ lưu cho mỗi thành phần trong Mesh. giả pháp này rất tốt và chính xác khi tính toán có lượng phản cạ lớn và ánh sáng thấp. Nó có thể được xem trước khá chính xác trong khung nhìn. Giải pháp này hay được sử dụng cho light-map của các game engine. Engine ánh sáng này phù hợp nhất cho những cảnh tĩnh và sẽ rất chậm khi tính toán những cảnh động. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ đôi tượng động ra khỏi tính toán Radiosity để giảm bớt gánh nặng cho CPU. Hộp thoại Radiosity cung cấp phần Light Painting cho phép bạn retouch ánh sáng của khung cảnh bằng cách vẽ lên những vùng mà bạn cần tăng hay giảm độ sáng.

Sử dụng Radiosity

  1. Khởi tạo 3ds max. Chọn File => Open. Mở file spanish01.max. Đây là cảnh của một ngôi nhà Tây ban nha. Bạn sẽ kết hợp giữa Daylight System và Radiosity Engine để chiếu sáng khung cảnh.
  2. Trong bảng Create chọn Systems rồi chọn Daylight.
  3. Trong khung nhìn Top, nhấn và kéo một điểm giữa camera và đích của nó rồi di chuyển chuột một chút lên phía trên. ĐẶt biểu tượng của nguồn sáng tại vị trí mà bạn thấy thích hợp. (Nguồn sáng daylight sẽ tạo ra nguồn song song không phụ thuộc vào vị trí đặt nguồn)
  4. Từ bảng Modify, Trong bảng tham số Daylight Parameter, chọn Setup.
  5. Với tham số Timeđặt thời gian là 15:30 (3:30 PM) và ngày về July 15th để có ánh sáng rực rỡi của buổi chiều mùa hè. Nhớ tắt Daylight Savings Time.
  6. Nhấn Get Location. Do kiến trúc Tây Ban Nha của ngôi nhà, bạn nên đặt vị trí của ngôi nhà tại Madrid (hay Barca nếu bạn không phải Fan ruột của Real :D ).
  7. Trong menu MAP thả xuống, chọn Europe và bật chọn Nearest Big City.
  8. Chọn trung tâm của bản đồ Tây Ban Nha. Chọn Mardrid (hay Barcelona- tuỳ bạn)
  9. Render khung nhìn Camera. Nhận thấy rằng khung cảnh quá sáng. Bạn sẽ điềug chỉnh độ sáng bằng cách tính toán Radiosity.Chú ý: Chúng ta chưa hề sử dụng Radiosity. Hệ thống Daylight sử dụng cả Sunlight , cung cấp sự chiếu sáng trực tiếp (giống như một nguồn sáng trực tiếp) và skylight, sẽ cung cấp ánh sáng xung quanh cho nhũng khu vực bị bóng đổ. Lúc này: cường độ của hệ thống Daylight bị đặt quá cao.
  10. Trong bảng Rendering, chọn Advanced Lighting.
  11. Chọn tiếp Radiosity.
  12. Giữ giá trị Initial Quality tại 85%. Đây là trị số chính xác của tính toán Radiosity. Giá trị 85% là phù hợp cho mọi khung cảnh.
  13. Trong vùng Interactive Tools, bật tuỳ chọn “Display Radiosity in Viewport”để xem kết quả trực tiếp trong khung nhìn.
  14. Mở rộng bảng tham số Radiosity Meshing Parameters, kích hoạt tuỳ chọn “Enabled” và đặt cỡ Meshing Size là 20. Việcnày sẽ chia nhỏ khung cảnh thành những bề mặt để tiện cho việc tính toán Radiosity.
  15. Nhấn Start để bắt đầu tính toán. Khi đã xong, render khung nhìn Camera để xem kết quả. Để xem trước kết quả mà không cần rander toàn cảnh, bạn có thể xem kết quả radiosityngay trong khung nhìn nhưng tất nhiên, xem kiểu này không đầy đủ chi tiết. Chúng ta sẽ sủ dụng một tuỳ chọn khác mang lại kết quả sát thực hơn dưới đây.
  16. Chọn Setup trong vùng Interactive Tools. hộp thoại Environment sẽ được mở, cho phép bạn điều chỉnh tham số Exposure Control. Bạn có thể chọn loại thông số Exposure Control từ một menu kéo xuống, tất cả có thể được xem trước ở dạng thumbnail. Nhớ rằng chỉ số Logarithmic Exposure là sát nhất với thông số của mắt người.
  17. Chọn Render Preview để xem trong thumbnail.
  18. Bật tuỳ chọn Exterior Daylight. Quan sát thay đổi trong ảnh thumbnail. Mỗi khi bạn tính toán ánh sáng radiosity cho một cảnh ngoài trời, bạn nên bật tuỳ chọn Exterior để giảm bớt the cường độ của hệ thống Daylight.
  19. Render khung nhìn Camera và quan sát một lần nữa. Khung cảnh trông đã khá hơn tuy nhiên vẫn cần chỉnh sửa. Nhất là những vật trên đỉnh cửa vòm và những hoa văn lỗi trên chiếc bình và trên tường. tăng tham số Filtering và Interactive Tools sẽ giải quyết tốt những thiếu sót này.
  20. Quay lại hộp thoại Advanced Lighting. Trong bảng Interactive Tools, đặt giá trị Filtering là 4. Nó sẽ giảm thiểu lượng nhiễubằng cách trung hoà lượng ánh sáng trong những khu vực kề cận. Giá trị 3 hay 4 là vừa đủ cho hầu hết mọi cảnh.
  21. Render lại khung cảnh. chú ý trên đỉnh cửa vòm. Cảnh trên vẫn có thể chỉnh sửa đẹp hơn nữa. VD: Mầu đỏ hơi quá lấn át. Bạn có thể điều chỉnh mức năng lượng phản xạ ra khỏi bề mặt và lượng mầu "chẩy" từ bề mặt này sang bề mặt khác. Một cách khác là sử dụng kỹ thuật Vật liệu “Advanced Lighting Override”.

Sử dụng Advance Lighting Override

  1. Mở file spanish02.max.
  2. Nhấn M để mở Material Editor. Chọn vật liệu đầu tiên(Walls).
  3. Chọn Standard rồi chọn Advanced Lighting Override từ Material/Map Browser.
  4. Chọn "Keep the old material as a sub-material" khi được hỏi.
  5. Đặt tham số Reflectance Scale là 0.5. thông số này sẽ giảm chỉ số phản xạ đi một nửa.
  6. Đặt giá trị Color Bleed về 0.6. nó sẽ làm giảm lượng nắng lư chuyển giữa các thành phần của tính toán Radiosity.
  7. Mở hộp thoại Advanced Lighting. Chú ý rằng kết quả chưa có và cần được tính lại. Nhưng trước hết, bạn cần chỉnh sửa một số vật liệu
  8. Trong Material Editor, chọn vật liệu Floor. lặp lại quá trình trên để đặt một vật liệu Advanced Lighting Override vào vật liệu Floor . Đặt các tham số như sau:
  9. Trong hộp thoại Advanced Lighting, chọn Reset All. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Bạn chọn Yes để tính toán Radiosity lại.
  10. Nhấn Start để tính lại thông số Rad. Sau đó Render khung cảnh và xem lượng ánh sáng đã giảm xuống(lưu lượng ánh sáng truyền lan đã giảm một nửa) và mầu nắng cũng đã giảm nhiều.

Sử dụng Light Painting

  1. Tiếp tục hoặc mở file spanish03.max.
  2. Trong khung nhìn Camera, chọn bức tường có treo bức tranh (Box01).
  3. Mở hộp thoại Advanced Lighting.
  4. mởp rộng bảng Light Painting.
  5. Đặt giá trị Intensity là 1000 lux và giá trị Pressure là 25%.
    Attach:Radiosity16.jpg Δ
  6. Chọn bút vẽ thứ hai (Subtract Illumination from a Surface) và vẽ một vài đường lên phía trên bức tường.
  7. Render và xem kết quả trên bức tường

OpenSceneGraph

Tài tiệu Open GL?

Tài liệu OSG

Hình ảnh một số sản phẩm

nhatranglarge16820062.jpg: 650x406, 189k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
ns1.jpg: 700x439, 262k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
BigC-1.jpg: 200x125, 22k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
cangdn2.jpg: 800x500, 69k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
srs_01.jpg: 200x150, 45k (December 01, 2011, at 10:13 AM)
vanmieu7.jpg: 800x500, 143k (December 01, 2011, at 10:13 AM)

sửa SideBar

Edit - History - Print - Recent Changes - Search
Page last modified on October 01, 2005, at 12:52 AM